DEATH NOTE ~ Kira Game เกมป้ายสี

posted on 04 Oct 2008 02:54 by kuronekonotubo in NDS

อาฮ่า หลังจากโปรยโปรเจกต์ไว้ แล้วจขบ.ก็เดินหน้าเข้าโรงงานนรกซะอย่างนั้น 55 ก็เลยทำให้ต้องค้างคาไม่ได้เขียนสักที คราวนี้ได้ฤกษ์เขียนซะทีล่ะเมี๊ยว

DEATH NOTE ~ Kira Game เป็นเกมของเครื่อง NDS ที่ออกมาได้สักชาติกว่าแล้ว และตัวเองก็โหลดเก็บเอาไว้ตั้งแต่รอมมันออกใหม่ๆ แต่เพิ่งจะได้ฤกษ์ยัดใส่เครื่องเล่นเมื่อไม่นานมานี้ (ถึงจะบอกว่าเมื่อไม่นาน แต่ก็เป็นเดือนๆ อยู่)

แล้วทำไมถึงเป็นเกมป้ายสี?

เพราะหลังจากได้อ่านคอนเซปต์ของเกมนี้แล้วก็ไม่มีคำจัดกัดความใดเหมาะไปกว่านี้อีกแล้ว จริงๆ นะเมี๊ยว

โดยหลังจากนั่งรอจนผ่านฉาก op ของเกมนี้ไปแล้ว เราก็จะได้พบกับหน้าก่อนเข้าเกมแบบนี้....

 

ชอบไอเดียที่ให้กดเริ่มเกมโดยการเอาแทบเลทจิ้มที่ตัวสมุดเดธโน้ตมากเลยเมี๊ยว

 

พอจิ้มเข้ามาแล้วก็จะเจอหน้าตาเมนูแบบนี้.....

 

 

มี 6 โหมดให้เลือก คือ

ストリーモード (Story Mode) โหมดเนื้อเรื่อง ซึ่งเนื้อเรื่องในเกมนี้จะดำเนินตามในหนังสือการ์ตูนคือเริ่มตั้งแต่ช่วงที่ L เข้ามาสอบสวนไปจนถึงก่อน L ตายพร้อมกับอีกหนึ่งตอนห้อย (ที่คาดว่าต้องเคลียร์เงื่อนไขโบนัสของแต่ละตอนได้ครบถึงจะปลดล็อกได้ ซึ่งตอนนี้ตัวเองยังไม่มีอารมณ์ทำ)

シングルモード  (Single Mode) เป็นโหมดเราเล่นกับคอม สามารถจัดทีมคนที่เราจะเล่นเกมนี้ด้วย หรือจะให้คอมมันเลือกให้ก็ได้

エキストラ  (Extra) โหมดไว้สำหรับดูซีจี ดูท่าไม้ตายของแต่ละตัวละคร และฟังเพลงประกอบ

対戦モード (Versus Mode) เป็นโหมดเล่นเกมออนไลน์

ゲーム解説  อธิบายวิธีการเล่นเกมนี้ (ซึ่งอธิบายได้ชวนไม่เข้าใจเป็นที่ยิ่ง)

อธิบายหน้าเมนูอย่างคร่าวๆ แล้วจะรอช้าอยู่ใย จิ้มเข้าสตอรี่โหมดโล้ด!!

เมื่อจิ้มแล้วก็จะเข้าสู่เนื้อเรื่องภายในเกม ซึ่งพอมาถึงตรงนี้เราก็จะได้ดูคุณภาพของซีจีภายในเกมจริงๆ เสียที เพราะซีจีตรงหน้าทางเข้าหรือตรงฉาก op นั้น มีอยู่หลายเกมไม่น้อยทีเดียว ที่ทำมาอย่างเทพ แต่ซีจีภายในเกมนี่อย่างกะหลั่ว (ไม่ต้องดูอื่นไกลท่านสามารถไปหาดูได้อย่าง Blue Dragon Plus ที่ op เป็น 3D แต่ซีจีกับระบภายในเกมนี่... อย่างกับเอางบไปทุ่มกับ op หมด จนไม่เหลืองบพัฒนาอย่างอื่นภายในเกม - -")

และซีจีภายในเกมนี้ก็ทำได้คงเส้นคงวารักษาการออกแบบตัวละครของอ.โอบาตะได้อย่างดี เพราะเมื่อจิ้มเข้าไปแล้วเราก็จะได้พบกับซีจีแบบนี้

 

 

และแบบนี้

 

 

รวมทั้งแบบนี้

 

 

สำหรับคนที่ยังคิดถึงเดธโน้ตอยู่ ก็จัดว่าเป็นเกมที่ทำซีจีให้คนเล่นไม่ผิดหวังจริงๆ เพราะรักษาลายเส้นได้เยี่ยมเลยทีเดียวสำหรับเมี๊ยว

โดยก่อนจะเข้าด่านแต่ละด่าน เราก็จะได้พบซีจีแบบนี้มาบอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามในหนังสือการ์ตูน (จะมีแตกต่างบ้างในบทแรกกับบทสุดท้ายที่จะแทรกเหตุผลว่าทำไมถึงมี Kira Game ขึ้นมา ซึ่งเป็นเหตุผลสมกับเป็น L ที่ในเกมนี้จะบอกว่าเป็นคนคิดเกมนี้ขึ้นมา )

และหลังจากผ่านการบอกเนื้อเรื่องก่อนเข้าด่านแล้ว เราก็จะมาพบกับหน้าไตเติ้ลของแต่ละด่านซึ่งจะมีหน้าตาประมาณนี้ (ที่บอกประมาณนี้ เพราะหน้าไดเติ้ลก่อนเข้าแต่ละด่านมันจะมีจุดเล็กจุดน้อยแตกต่างกันไปแล้วแต่)

 

 

 แน่นอนว่าพอเห็นหน้านี้ปุ๊บก็ยังเพิ่งใจเร็วด่วนได้จิ้มแทบเลทลงไปก่อน เพราะถ้าสังเกตจากภาพนี้ จะพบว่าหน้าจอด้านบนมีเขียนอะไรเอาไว้ ซึ่งก็คือเงื่อนไขในการผ่านด่าน และเงื่อนไขในการได้โบนัส

โดยการพยายามทำตามเงื่อนไขเพื่อให้ได้โบนัสในแต่ละด่านมีความสำคัญไฉน?

  1. (คิดว่า) หากได้โบนัสครบทุกด่าน ก็จะสามารถปลดล็อกไปเล่นด่านสุดท้ายของเกมนี้ (ซึ่งเดาเอาว่าน่าจะเป็นด่านที่ได้สู้กับพวกเนียร์) ได้
  2. นอกจากเอาไว้ปลดล็อกด่านสุดท้ายแล้ว ถ้าได้โบนัสตามจำนวนที่ เราก็จะสามารถปลดล็อกตัวละครลับออกมาเล่นในโหมดซิงเกิ้ลได้ (ซึ่งในเกมนี้จะมีทั้งหมดสี่ตัว แต่ตัวเองเพิ่งปลดได้แค่เนียร์เท่านั้น แต่ก็คิดว่าตัวที่เหลือก็น่าจะเป็นมาร์โลว์ อาเจ๊พิธีกรรายการทีวี และอาเฮียสาวกคิระนั่นแล)

ทั้งนี้ ถึงจะเคลียร์เงื่อนไขการปลดโบนัสไม่ได้ ก็ยังผ่านด่านอยู่ดีนะจ๊ะ เพราะฉะนั้นมื่อใหม่หัดใส่ร้าย ก็ไม่ต้องรีบเคลียร์ให้ได้ทั้งสองอย่าง เพราะถ้าเราผ่านด่านไปแล้ว เราสามารถย้อนกลับไปเคลียร์โบนัสได้เหมือนกัน

หลังจากท่องจำเงื่อนไขในการผ่านด่านและได้โบนัสเรียบร้อยก็จิ้มแทบเลทโล้ด

เมื่อจิ้มเข้ามาแล้ว ก็จะเข้าสู่การประลองความแหลกัน โดยต่อไปนี้จะขอเข้าสู่การอธิบายวิธีการเล่นสไตล์แมวดำนะเมี๊ยว

คอนเซปต์ของเกม

Kira Game นี้มีคอนเซปต์ที่เข้าใจได้ง่ายๆ ก็คือ การหาว่าใครในด่านนั้นๆ เป็นคิระ โดยการโหวต ซึ่งก่อนจะทำการโหวตนั้น เราจะมีการดีเบส.... ไม่ใช่และ เราจะมีการให้แต่ละคนในนั้นออกมาแฉ เอ้ย ออกมาบอกว่า ตัวเองนั้นกำลังสงสัยใคร หรือไม่สงสัยใคร โดยจะได้คนละกี่รอบนั้นก็แล้วแต่ในด่านนั้นๆ กำหนดออกมา

หลังจากครบจำนวนรอบที่ต้องการแล้ว ก็จะมีการมาโหวตกัน คนที่โดนโหวตเยอะที่สุด ก็จะโดนจับเข้าซังเตไป แต่ แต่ และแต่

ถ้าคนที่โดนโหวตนั้น ไม่ใช่คิระตัวจริงของแต่ละด่าน (ซึ่งในแต่ละด่านคอมฯ จะกำหนดเอาไว้ว่าตัวละครไหนในด่านเป็นคิระตัวจริง) ก็จะทำการหาไปเรื่อยๆ จนกว่าจะเจอคิระในด่านนั้น จึงจะถือว่าเป็นการผ่านด่าน (โดยก่อนหน้านั้นตัวเราก็อย่าเผลอไปทำให้โดนโหวตซะก่อนล่ะเมี๊ยว)

แต่พูดอย่างนี้อาจจะไม่เห็นภาพ เราก็มาดูภาพพร้อมอธิบายกันเลยดีกว่า

จากภาพบนจอล่าง จะเห็นว่ามีหน้าตาตัวละครอยู่ คือจำนวนคนที่ตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าจะเป็นคิระในแต่ละด่าน (แน่นอนว่ารวมทั้งตัวที่เราเล่นด้วย) แต่ในแต่ละด่านจะมีตัวละครไม่เท่ากัน อาจมากหรือน้อยกว่านี้ โดยตัวละครที่อยู่ขวาสุด จะเป็นตัวที่เราได้เล่นในแต่ละด่าน (ซึ่งก็หมายความว่า เราไม่ได้เล่นเป็นแค่คิระ หรือ L เท่านั้น) และแม้ในภาพจะเห็นว่ามีการเรียงจากซ้ายไปขวา แต่ลำดับในการออกมาบอกว่าสงสัยหรือไม่สงสัยใครคนแรกนั้น ไม่จำเป็นจะต้องเริ่มจากซ้ายสุดเสมอไป อาจจะเริ่มจากตัวเราก่อน หรือจากตำแหน่งไหนก่อนก็ได้ แต่ลำดับถัดมาจะเรียงต่อกันจากซ้ายไปขวาเท่านั้น

และในกรณีที่เป็นตัวละครอื่นได้เล่นก่อน (หรือเป็นคิวของตัวละครอื่นออกมาพูด) ก็จะปรากฎภาพอย่างข้างบนนี้ ซึ่งตัวละครแต่ละตัวในแต่ละครั้งก็จะออกมาพูดว่า สงสัยใครหรือไม่สงสัยใคร และผลของการออกมาสงสัยหรือไม่สงสัยนั้น จะทำให้ค่าสงสัยหรือไม่สงสัยในตัวละครที่ถูกกล่าวถึงในแต่ละครั้งเพิ่มขึ้นหรือลดลง

ตัวเราในตอนนี้ก็จะมีหน้าที่ เห็นด้วย (同調) ไม่เห็นด้วย (反論) หรือผ่าน (パス)

โดยการที่เราจะเลือกจิ้มอันไหนนั้นก็อย่าลืมสังเกตค่าตัวเลขที่อยู่ล่างสุดของจอล่างนะจ๊ะ (ในภาพจะเห็นว่าเป็น 30/100) เป็นค่าพลังที่บอกว่าเราเหลือพลังในการจะพูดอีกเท่าไหร่ ซึ่งถ้าสังเกตข้างใต้ปุ่น เห็นด้วย กับ ไม่เห็นด้วย ก็จะพบว่ามีตัวเลข -xx อยู่ คือค่าพลังที่เราจะเสียเมื่อกดปุ่มนั้นๆ แล้ว เพราะฉะนั้นก่อนกดก็คิดให้ดีๆ นะจ๊ะ

แน่นอนว่าในกรณีที่เราเลือกเห็นด้วย ก็จะทำให้ผลตามที่คนออกมาพูดต้องการขึ้นทันที (ถ้าคนที่ออกมาพูดสงสัยใคร ก็จะทำให้ค่าสงสัยเพิ่มขึ้น ถ้าไม่สงสัยใคร ก็ทำให้ค่าสงสัยลดลง)

แต่ในกรณีที่เราเลือกไม่เห็นด้วย คนที่ออกมากล่าวหาก็อาจมีสิทธิ์เถียงกลับได้เช่นกัน แบบนี้

 

สูคิดว่าผลมันจะเป็นอย่างที่สูคิดเรอะ

แน่นอนว่า เมื่อมีคนไม่เห็นด้วย ตัวเราสามารถเถียงกลับได้ ด้วยการกดปุ่มโต้กลับ 対抗 แล้วตัวเราก็จะเถียงกลับแบบนี้

 

ชายไลท์มั่นใจว่าสิ่งที่ชายคิดนั้นถูกต้อง

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเมื่อเราเลือกเถียงกลับแล้วก็ใช่ว่า ทางฝั่งตรงข้ามจะเถียงเรากลับไม่ได้นะจ๊ะ เพราะฉะนั้นก่อนกดเลือกว่าจะเถียงกลับหรือผ่านก็คิดให้ดีๆ เพราะการเถียงกลับแต่ละครั้งจะทำให้เสียค่าพลังเพิ่มขึ้นเป็นเงาตามตัว (แต่แน่นอนว่าถ้าเถียงชนะค่าสงสัยหรือไม่สงสัยในตัวละครที่ถูกกล่าวหาก็จะเพิ่มหรือลดลงเยอะด้วยเช่นกัน)

ส่วนถ้าเรากดผ่าน ตัวละครอื่นก็จะออกมาแสดงความเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยแทน และผลของมันก็จะทำให้ค่าความสงสัยหรือไม่สงสัยในตัวละครที่ถูกกล่าวหาเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

อนึ่งในกรณีที่เราตกเป็นผู้โดนกล่าวหาซะเองว่าน่าจะเป็นคิระ ก็จะมีให้เลือกว่าจะเถียงหรือผ่านเช่นกัน (ถ้าเถียงชนะ ค่าความสงสัยก็จะลด ถ้าแพ้ ค่าความสงสัยก็จะเพิ่ม)

และในกรณีที่มีคนออกมาบอกว่าไม่สงสัยเรา ก็จะมีให้เลือกเห็นด้วยหรือว่าผ่าน (ถ้าเราเลือกเห็นด้วย ค่าความสงสัยก็จะลดลง)

ซึ่งทั้งสองกรณีถ้าเรากดผ่าน ก็จะเหมือนเดิม คือมีคนออกมาว่าเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย ซึ่งค่าความสงสัยจะเพิ่มหรือลด ก็ต้องมาลุ้นกันเอาเองล่ะ

และเมื่อถึงที่ตาเราจะต้องเลือกว่าสงสัยใคร หรือไม่สงสัยใคร หน้าจอก็จะกลายเป็นแบบนี้

 

 

 

โดยล่างสุดของจอที่เป็นแถบบาร์อยู่ข้างๆ ค่าพลัง จะเป็นแถบบาร์แสดงระดับความสงสัยในตัวเรา(疑惑

หากเกจยังอยู่แถวฝั่งซ้าย หรือไม่มีสีแดงขึ้นเลยก็แสดงว่าเรายังไม่ตกเป็นผู้ต้องสงสัย แต่เมื่อใดที่ค่าเริ่มถึงหรือเกินจากขีดเหลืองก็แสดงว่าเรากำลังตกเป็นผู้ต้องสงสัยอยู่ พอถึงเวลาโหวตก็อาจจะมีคนเลือกโหวตเราก็เป็นได้ และถ้าเกจไปถึงขีดสีแดงหรือเกินกว่านั้น แสดงว่า ทุกคนกำลังหมายหัวเราอยู่ มีสิทธิ์จะโดนทุกคนโหวตเป็นคิระได้

ทางเลือกที่เราจะลดเกจค่าความสงสัยก็มีแค่รอให้ใครออกมาพูดถึงเรา เราก็เลือกที่จะเถียง หรือเห็นด้วยเพื่อลดค่าความสงสัย หรือไม่ก็รอให้คนอื่นพูดถึงเรา แล้วมีคนออกมาเถียงหรือเห็นด้วยให้ ค่าความสงสัยของเราก็จะลดเอง

จากนั้นให้กลับขึ้นไปดูบนสุดของจอล่าง ข้างใต้รูปภาพตัวละครจะมีแถบบาร์ซึ่งมีเกจสีฟ้าแสดงอยู่ นั้นคือค่าความเชื่อใจในตัวเรา (信頼) ยิ่งยาว แสดงว่าเชื่อใจมาก การที่คนอื่นเชื่อใจเรามาก จะมีผลทำให้เวลาโหวตเขาจะไม่เลือกโหวตเรา หรือเวลามีคนกล่าวหา หรือแสดงความเชื่อใจเรา แล้วเรากดผ่าน เขาจะมาออกรับหรือเถียงแทนให้ด้วย (หากค่าความเชื่อใจสูง และพลังของตัวละครนั้นๆ เหลือมากพอ) รวมถึงหากค่าความเชื่อใจเต็มร้อย บางทีก็จะมีการบอกข้อมูลจำพวกว่า คนนั้นคนนี้ไม่ใช่คิระให้อีกด้วย

แล้วทำยังไงค่าความเชื่อใจถึงจะเพิ่ม?

กรุณามองถัดลงมาในส่วนที่เป็นเหมือนช่องคำพูดในการ์ตูนตรงแถวริมซ้ายมือ จะเห็นมีอยู่สองช่องที่มีคำว่า 信頼 อยู่ด้านบน และ 疑惑 อยู่ด้านล่าง นั่นก็หมายความว่า หากเราเลือกลากสองช่องนี้ไปที่ใคร หากไม่มีใครค้านสำเร็จ ค่าความเชือใจในคนคนนั้นที่มีต่อเราก็จะเพิ่มขึ้น และค่าความสงสัยในตัวคนคนนั้นก็จะลดลง (ลดมากลดน้อยให้ดูที่จำนวนลูกศรที่อยู่ข้างๆ)

ตรงข้ามกับอีกสองช่องถัดมาที่ 疑惑 อยู่บน 信頼 อยู่ล่าง เมื่อเลือกสองช่องนี้ไปไว้ที่ใคร หากไม่มีใครค้านสำเร็จ ค่าความสงสัยของคนคนนั้นก็จะเพิ่มขึ้น แต่ค่าความเชื่อใจของเขาที่มีต่อเราก็จะลดลง (ถ้าค่าความเชื่อใจต่ำ มันอาจจะกล่าวหาเรา หรือเวลาที่มีคนสงสัยเรา อาจจะไปเห็นด้วย หรืออาจจะเถียงในกรณีที่มีคนแสดงความไม่สงสัยเรา)

และสองช่องข้างล่างเป็นการกล่าวหาแบบไม่เสียค่าความเชื่อใจ

ส่วนปุ่มที่เขียนว่า 必殺! นั้น ก็คล้ายๆ กับเป็นท่าไม้ตาย ซึ่งเมื่อคลิ๊กเข้าไปแล้ว ก็จะมีให้เลือกว่าจะใช้ไม้ตายไหนออกมา (แต่ละตัวจะไม่เหมือนกัน) ใช้แล้วอาจจะมีตั้งแต่ทำให้ค่าความสงสัยของทุกตัวขึ้น ไปจนถึงทำให้ค่าความสงสัยของทุกตัวเหลือ 0 รวมทั้งอาจใช้ฟื้นฟูค่าพลังของตัวเองได้ด้วย (แต่ในแล้วจะเสียสิทธิ์ในการสงสัยหรือไม่สงสัยใครนะจ๊ะ) และท่าไม้ตายนี้สามารถใช้ได้ตลอดนอกเสียจากค่าพลังเราจะหมดหรือไม่พอ ฮะฮะ

และเมื่อออกมาพูดกันครบตามจำนวนที่แต่ละด้านกำหนดแล้ว ก็จะมาโหวตกันแบบนี้

 

 

สงสัยใคร หรืออยากให้ใครเป็นคิระก็ลากช่องที่เขียนว่า 決定 ไปไว้ที่ตัวละครนั้นโล้ด

เมื่อเราเลือกได้แล้ว ก็จะมาดูผลโหวตกันว่า สุดท้ายแล้ว ใครโดนโหวตมากที่สุด

 

อ้าว ท่านพ่อโดนชาวโลกสงสัยหรือนี่ 

และแน่นอนว่าบางครั้ง ตัวที่เราเลือก อาจจะไม่ได้รับการโหวตอย่างท่วมท้น กลายเป็นตัวอื่นโดนโหวตแทนก็ได้ (อย่างในภาพจะเห็นว่าเราเลือก L แต่คนที่โดนโหวตมากที่สุดกลับเป็นพ่อของไลท์) ทั้งนี้ทั้งนั้นอยู่ที่ว่าเราทำให้ตัวละครที่เราอยากให้โดนโหวตมีค่าสงสัยมากน้อยเพียงใด (รวมทั้งมีตัวละครอื่นที่ติดค่าความสงสัยพอๆ กับตัวละครที่เราเลือกด้วย)

ซึ่งอย่างที่บอกไว้ตอนต้นๆ ว่า ตัวไหนโดนโหวตเยอะที่สุด ก็จะถูกจับเข้าซังเตไป

แต่ในบางกรณี ก็มีสิทธิ์ที่เสียงโหวตจะแตกได้แบบนี้

 

 

แน่นอนว่าในกรณีที่เสียงโหวตไม่ขาดลอย หรือเสียงโหวตแตกไม่มีใครโดนซ้ำ ก็จะถือว่าเจ๊า กลับไปเล่นกันอีกรอบก่อนโหวตหาคนเป็นคิระกันอีกหน

และถึงแม้ว่าคอนเซปต์ของมันจะเป็นการหาคิระในแต่ละด่าน แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ในบางด่าน เงื่อนไขของการผ่าน ก็อาจจะเป็นการทำให้ตัวละครที่กำหนดไว้โดนกล่าวหาว่าเป็นคิระก็ได้ (ทั้งที่จริงๆ แล้ว อาจจะเป็นตัวอื่นเป็นคิระก็ได้ ซึ่งถ้าตัวที่เป็นคิระโดนหาเจอก่อน เราก็จะไม่ผ่านด่าน)

แถมบางที เพื่อให้ได้โบนัส อาจจะต้องมีการส่งผู้บริสุทธิ์ ไปเข้าซังเตถึงสองสามคนก่อนหาคิระเจอด้วยซ้ำ ฮะฮะฮะ

ดังนั้น หน้าที่หลักของเราจริงๆ ในเกมนี้คือ ทำให้ยังไงก็ได้ ให้เป้าหมายที่แต่ละด่านกำหนดไว้ เข้าไปนอนซังเต ฮะฮะฮะ (ถึงได้บอกไงล่ะว่ามันเป็นเกมป้ายสี - -")

อีกทั้งในกรณีที่ส่งคนที่ไม่ใช่คิระไปนอนซังเตแล้ว  และตัวที่เราเล่นเป็นตัวมีเดธ โน๊ตอยู่ในมือ ก็จะมีคำสั่งขึ้นให้เลือกว่าจะใช้เดธ โน๊ตเลือกจัดการใครหรือไม่อีกด้วย

 

จะเลือกใช้หรือไม่ใช้ก็ตามสบาย ถ้าเลือกใช้กับถูกคน ก็แล้วไป ถ้าใช้ผิด ก็จะทำให้ค่าพลังจากที่เต็ม 100 ก็จะลดลงเหลือเต็ม 80 40 แล้วแต่ตามลำดับ

 และในกรณีที่ผ่านด่านแล้วเคลียร์เงื่อนไขโบนัสได้ก็จะได้เห็นภาพแบบนี้

 

สังเกตว่าหากโบนัสเคลียร์ ภาพแอปเปิ้ลบนจอด้านบนจะกลายเป็นสีแดง

นี่ก็คือวิธีการเล่นเกมนี้อย่างคร่าวๆ หวังว่าคนที่คิดจะเล่นเกมนี้แต่งงๆ กับคำอธิบายการเล่นที่เป็นภาษาญี่ปุ่นจะเข้าใจนะเมี๊ยว

แน่นอนว่า ถึงรูปแบบเกมมันจะดูน่าสนใจ แต่ก็ยังมีข้อเสียอยู่ดี ซึ่งเมี๊ยวก็จะว่าในส่วนที่เมี๊ยวคิดว่าเป็นข้อเสียใหญ่ๆ ซึ่งก็มีอยู่ด้วยกันสองข้อคือ

  1. การประมวลผลช้า ถึงช้ามาก แถมเกมนี้ยังประมวลผลถี่อีกต่างหาก พอเราเลือกกดเห็นด้วยที เกมก็จะหยุดประมวลผลสักพัก กว่าจะแสดงค่านู่นค่านี่ออกมา ทำให้บางครั้ง แมวเผลอหลับระหว่างรอประมวลผลมาแล้ว (ขอแนะนำว่า อย่าเล่นตอนกำลังรู้สึกง่วง เพราะอาจเผลอหลับเหมือนแมวได้ - -")
  2. ถ้าคุณจับทริ๊กในการป้ายสีได้ ก็จะสามารถผ่านด่านได้ง่ายๆ รวมไปถึงถ้าคุมเกมดีๆ ก็จะสามารถเคลียร์โบนัสได้ง่ายๆ อีกด้วย (ด้วยสาเหตุนี้ ทำให้แมวสามารถเล่นจบได้ในวันเดียวไม่เกี่ยวกับการเคลียร์โบนัส และทำให้ความน่าตื่นเต้นของเกมมันลดลงไปเรื่อยๆ ในช่วงหลังๆ สำหรับแมว)

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ยังไงซะ มันก็ยังเป็นเกมที่น่าเล่นสำหรับคนที่มีเครื่อง NDS และอ่านภาษาญี่ปุ่นออกอยู่ดี ไม่ว่าคุณจะเป็นแฟนเดธ โน๊ตหรือไม่ก็ตาม

Next Project Review (ที่ยังไม่ใช่เร็วนี้แน่ๆ) Fire Emblem 1 

 

Comment

Comment:

Tweet